Mỗi một ngành kinh doanh đều có bí mật. Ngành Spa cũng thế. Đây là ngành làm đẹp, thư giãn nên để phát triển tốt, cần có những yếu tố quyết định sống còn trong lĩnh vực này. Yếu tố đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh spa thành công đó là "ĐAM MÊ". Tuy nhiên, không chỉ có đam mê, bạn còn cần nhiều yếu tố khác.
Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần có sự nhạy bén và nền tảng tốt.
Có thể thấy, ngành công nghiệp spa tiềm tàng khá nhiều rủi ro. Do đó, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần có sự nhạy bén và nền tảng tốt.
Dưới đây là một số điều cơ bản mà bạn cần thuộc nằm lòng
Để xây dựng một “đế chế” spa của riêng mình, bạn cần thuộc lòng những tiêu chí sau đây:
Bước 1. Nghiên cứu đối thủ
Hãy nghiên cứu thật kỹ về đối thủ của mình, họ là ai, đang cung cấp dịch vụ gì, giá cả ra sao. Cũng nên trải nghiệm các gói dịch vụ của spa trong quá trình nghiên cứu.
Nên trải nghiệm các gói dịch vụ của spa trong quá trình nghiên cứu
Trả lời các câu hỏi như:
+ Quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ, số chi nhánh, địa điểm thuê ở đâu, đặc điểm khu vực đó là gì?
+ Hàng tháng, lượng khách trung bình như thế nào, độ tuổi khách hàng mục tiêu, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ
….
Bước 2. Lựa chọn dịch vụ ngách
Khi mới bắt đầu kinh doanh spa, bạn khó lòng nắm được tất cả các ngành dịch vụ. Để dễ dàng cạnh tranh hơn, bạn cần lựa chọn dịch vụ thị trường ngách.
Để dễ dàng cạnh tranh hơn, bạn cần lựa chọn dịch vụ thị trường ngách
Chẳng hạn, nếu bạn muốn mở spa về chăm sóc chân và làm móng, dịch vụ massage toàn thân, mặt, tóc, tắm trắng, dưỡng da,… Bạn hãy tính toán thật kỹ vì một số dịch vụ sẽ còn ảnh hưởng đến chi phí điện nước. Ngoài ra, để đáp ứng được dịch vụ cũng như phù hợp với số vốn bỏ ra, bạn cần làm cuộc nghiên cứu tìm hiểu xem bạn cần bao nhiêu phòng, diện tích.
Bước 3. Chọn địa điểm spa của bạn
Tốt nhất là bạn nên chọn địa điểm tọa lạc tại xung quanh khu dân cư có thu nhập cao. Đa số những người đến spa thường chọn chọn nơi tiện lợi, càng tiện bao nhiêu càng tốt.
Nên cân nhắc chọn spa tại các địa điểm như tòa nhà, tòa chung cư cao cấp. Vừa tiện lợi vừa có thể chiếm lĩnh thị trường khu dân cư đông đúc, nhu cầu cao.
Bước 4. Thiết kế và xây dựng spa
Không gian là thứ vô cùng quan trọng ở spa. Cần đảm bảo mang đến sự yên tĩnh, thoải mái và nhẹ nhàng. Cần chú ý chọn nhạc thư giãn, mùi hương bên trong. Do đó, bạn cần lưu ý nhiều đến khâu thiết kế và xây dựng spa. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của ngành kinh doanh này.
Cần đảm bảo mang đến sự yên tĩnh, thoải mái và nhẹ nhàng cho không gian
Để đảm bảo mọi trải nghiệm của khách hàng ở spa của bạn đều khó quên, tốt nhất hãy xin tư vấn và thuê đội ngũ thiết kế thật chất lượng.
Bước 5. Tuyển dụng nhân viên
Trong việc kinh doanh spa, đội ngũ nhân viên tay nghề đóng vai trò rất quan trọng. Hầu hết các trải nghiệm của khách hàng sẽ dựa vào đội ngũ nhân viên. Do đó, bạn cần ưu tiên nhiều cho quá trình tuyển dụng cũng như đào tạo nhân viên.
Bước 6. Đầu tư mua thiết bị máy móc.
Dựa vào loại hình dịch vụ lựa chọn mà bạn chọn các thiết bị máy móc khác nhau để phục vụ.
Tuy rằng khoản chi phí bỏ ra khá tốn kém nhưng bạn cũng đừng vì thế mà chọn những sản phẩm rẻ. Chất lượng của chúng không tốt, có thể gây nhiều ảnh hưởng đến khách hàng, dễ hỏng hóc, tốn kém chi phí sửa chữa hơn nhiều.
Bước 7. Đặt các mức giá hợp lý
Cần cân đối các mức giá hợp lý, nguồn tiền quay về để thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh
Khi muốn cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp, bạn cần cân nhắc nhiều với chiến lược về giá. Để khách hàng cảm thấy hài lòng, trước khi tính đến lợi nhuận, bạn cần cân đối các mức giá hợp lý, nguồn tiền quay về để thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh.
Bước 8. Tiết kiệm các chi phí hoạt động
Những chi phí này bao gồm: điện, nước, gas, điện thoại, Internet,.. Tuy rằng khi ra hóa đơn, đây là những chi phí với con số nhỏ. Nhưng khi cộng lại thì sẽ là một con số khổng lồ. Tốt nhất là bạn nên tiết kiệm và dùng số tiền này để tái đầu tư.
Bước 9. Quảng bá cho spa
Tại các địa điểm xung quanh spa, bạn có thể treo banner, poster. Đồng thời, để thu lại được doanh thu cao, bạn nên thực hiện các chiến dịch marketing online như xây dựng website, xây dựng fanpage, chạy quảng cáo online,…
Bạn cần biết cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho spa của bạn với mức chi phí có trong tay.
Bước 10. Tham dự các buổi hội thảo về chiến lược phát triển kinh doanh spa
Thường xuyên tham dự các hội thảo chuyên ngành da liễu là cách để trau dồi kỹ năng và cập nhật thông tin thị trường hiệu quả nhất.
Các hội thảo còn mang đến giải pháp chuyên sâu để giúp các chủ spa thấu hiểu thị trường, cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn những hội thảo thật sự tốt để có thể đạt được nhiều giá trị.
Nói về các trung tâm đào tạo Spa chuyên nghiệp hiện nay không thể không kể đến Viên Mỹ.
Viên Mỹ được xem là sự lựa chọn hàng đầu khi nhắc đến các trung tâm đào tạo spa uy tín được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao. Những buổi chia sẻ kỹ năng kinh doanh nhằm hỗ trợ kiến thức cho chủ Spa, những khóa học đào tạo thiết thực. Đây là cách để nâng cao không ngừng trình độ và tay nghề của học viên.
So với các trung tâm đào tạo khác, thành công của Viên Mỹ bắt nguồn từ sự uy tín, chất lượng. Viên Mỹ còn cập nhật các phương pháp mới nhất để giúp các chủ spa giải quyết dứt điểm các vấn đề da cho khách hàng.
Và tháng 3/2020 này tại TP. HCM, Viên Mỹ sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia da liễu hàng đầu cùng bác sĩ, chủ spa và khách hàng tiêu dùng. Đây là hội thảo sẽ chia sẻ các xu hướng kinh doanh spa trong thời đại công nghệ 4.0, các phương pháp điều trị các vấn đề da mới nhất. Đồng thời, hội thảo còn giúp nâng cao tay nghề, kỹ năng để giải quyết những vấn về da đang được giới làm đẹp quan tâm nhất thông qua 3 chuyên đề.
Ngoài ra, trong hội thảo lần này còn quy tụ nhiều chủ spa thành đạt. Đây là điều kiện thuận lợi để các chủ spa xây dựng mối quan hệ và trao đổi kinh nghiệm thành công với nhau.
Hi vọng với những bí quyết kinh doanh spa hiệu quả vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn sớm nhân rộng được mô hình kinh doanh của mình và thành công hơn.
***Lịch học sắp xếp tùy theo học viên và kết quả được đánh giá dựa vào bài thi cuối khóa của mỗi học viên Chi tiết »